సత్యాన్ని దాచిపెట్టే మాయాజాలాన్ని ఆవరణ అనీ, అసత్యాన్ని ప్రతిబింబించే ప్రయత్నాన్ని విక్షేపమనీ అంటారు. వ్యక్తిస్థాయిలో సాగే ఈ కార్యకలాపాన్ని అవిద్య అనీ, సామూహిక, ప్రపంచస్థాయిలో జరిగే కార్యాన్ని మాయ అని అంటారు. వేదాంతులు చెప్పే ఈ పరికల్పనను బౌద్ధదార్శనికులు కూడా అంగీకరించారు. అయితే వాళ్ళు మాయను సంవృతి అంటారు. భారతీయ జిజ్ఞాసకు సంబంధించిన ఈ రెండు ప్రబలమైన తత్త్వాలు ఒకే పరికల్పనను ఏ విధంగా అంగీకరించి, ప్రతిపాదించాయో కింద ఉదాహరణల ద్వారా తెలుసుకోవచ్చు.
ప్రపంచం ద్వారా ఆవరింపబడ్డ సత్యం, పరమార్థ సత్యం అనే రెండు రకాల సత్యాల ఆధారంగా బుద్ధుడు ధర్మోపదేశం చేసారు.
సంవృతి లేని అర్థాన్ని చాటుతూ, ఉన్న అర్థాన్ని కప్పి పెడుతుంది.
అన్నివైపుల నుంచి కప్పిపుచ్చే అజ్ఞానమే సంవృతి.
సత్యాన్ని దాచిపెట్టే మాయాజాలాన్ని ఆవరణ అనీ, అసత్యాన్ని ప్రతిబింబించే ప్రయత్నాన్ని విక్షేపమనీ అంటారు. వ్యక్తిస్థాయిలో సాగే ఈ కార్యకలాపాన్ని అవిద్య అనీ, సామూహిక, ప్రపంచస్థాయిలో జరిగే కార్యాన్ని మాయ అని అంటారు. వేదాంతులు చెప్పే ఈ పరికల్పనను బౌద్ధదార్శనికులు కూడా అంగీకరించారు. అయితే వాళ్ళు మాయను సంవృతి అంటారు. భారతీయ జిజ్ఞాసకు సంబంధించిన ఈ రెండు ప్రబలమైన తత్త్వాలు ఒకే పరికల్పనను ఏ విధంగా అంగీకరించి, ప్రతిపాదించాయో కింద ఉదాహరణల ద్వారా తెలుసుకోవచ్చు.
ప్రపంచం ద్వారా ఆవరింపబడ్డ సత్యం, పరమార్థ సత్యం అనే రెండు రకాల సత్యాల ఆధారంగా బుద్ధుడు ధర్మోపదేశం చేసారు.
సంవృతి లేని అర్థాన్ని చాటుతూ, ఉన్న అర్థాన్ని కప్పి పెడుతుంది.
అన్నివైపుల నుంచి కప్పిపుచ్చే అజ్ఞానమే సంవృతి.